Search
Sign In
Notification
Your Cart 2 items
Subtotal : $1559

Định nghĩa về “Hypebeast” và một vài cột mốc phát triển tiêu biểu 

  • 392

“Hypebeast” là gì?

Hypebeast có thể hiểu đơn giản là chạy theo trào lưu, cụ thể là trào lưu sneaker. Trong đó “hype” mang ý nghĩa cường điệu hoặc phóng đại khi nói đến các chiến dịch quảng bá sản phẩm của các hãng streetwear. Còn “beast” chỉ một điều gì đó rất ghê gớm như quái vật.

Những hypebeast “thực thụ” luôn sẵn sàng để chi một khoản tiền khổng lồ chỉ để sở hữu phiên bản limited của thương hiệu họ yêu thích.

“Hypebeast” được mọi người biết đến từ khi nào?

Năm 2005, Kevin Ma - một sinh viên đại học có niềm đam mê mãnh liệt với giày thể thao đã lập ra một trang web nhằm ghi lại sở thích của mình. Sau nhiều lần suy nghĩ, anh đã quyết định đặt tên web là Hypebeast với nghĩa đen là “ thợ săn giày”.

Năm 2015, nền tảng này được báo cáo là thu hút hơn 46 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Từ đó, trang web dần trở nên nổi tiếng và chia sẻ về nhiều lĩnh vực khác ngoài sneaker như thời trang, công nghệ, âm nhạc, thiết kế. Mọi người thực sự đã coi website này như một nguồn tài liệu tham khảo uy tín. 

Thật ra, thuật ngữ này "Hypebeast" có nguồn gốc từ văn hóa đường phố lâu đời. Thuật ngữ này được rapper Trinidad James dân chủ hóa lần đầu tiên vào năm 2012 trong bài hát “All Gold Everything” với nội dung: “Hypebeasts we know abouthea ‘/ Đừng mua giày trừ khi chúng nổi tiếng.”

Một vài cột mốc tiêu biểu về sự phát triển của Hypebeast trong giai đoạn đầu

Early 2000s: The OG Sneakerhead

Văn hóa giày thể thao đã tồn tại từ rất lâu trước đây. Vào năm 1999, diễn đàn NikeTalk của Nelson Cabral đã cho phép những người có cùng chí hướng nói về mọi thứ của Jordan. Đây cũng là lúc Stussy bắt đầu hợp tác với Nike, Nike SB liên kết với các công ty trượt băng để ra mắt nhiều đôi giày huyền thoại. 

Những brand phổ biến trong thời kỳ này: Supreme, Jordan Brand, Recon, Subware

hypebeast là gì_

  1. Yankees fitted
  2. Worn-in Supreme Box Logo T-shirt
  3. Old Navy Cargo Shorts
  4. Supreme x Nike SB Dunk Lows (NikeTalk trade for Jordan 1 Retros)

Năm 2005: The Pharrell Stan 

Đây là lúc Kevin Ma đưa trang web "Hypebeast" của mình lên mạng và thu hút người xem vì dễ hiểu hơn so với các diễn đàn như NikeTalk và SuperFuture thời bấy giờ. Các thương hiệu thời trang dạo phố như Crooks & Castles, 10.Deep, The Hundred và Billionaire Boys Club của Pharrell Williams cũng gây tiếng vang lớn với nhiều thiết kế độc lạ.

Những brand phổ biến trong thời kỳ này: Billionaire Boys Club, Ice Cream, Nike SB 

  1. LRG Dead Serious Hoodie
  2. Kiks TYO T-shirt
  3. Evisu Jeans
  4. Incredible Hulk BAPEStas 

2006: The Zipped-Up Hoodie Head

Các thương hiệu Nhật Bản như BAPE, Kiks TYO và Evisu denim bắt đầu thu hút giới trẻ muốn ăn mặc phong cách, sành điệu nhất có thể và không ngại bỏ ra một số tiền lớn để làm được điều đó.

Trước khi nổi tiếng, Kid Cudi làm việc tại cửa hàng BAPE ở NYC, nơi anh gặp Kanye West sau khi không thể tháo thiết bị chống trộm khỏi chiếc áo khoác anh mua. Sự nghiệp của Ye cũng thăng hoa vào thời điểm đó. Thời điểm này phong cách hip-hop mở sang một giai đoạn mới sang trọng hơn với những sản phẩm từ LV. Tiêu biểu là các chiếc áo hoodie có khóa kéo lên hết đầu. 

Những brand được yêu thích thời kỳ này: G-Shock, Kidrbot, LRG, Evisu, Bape 

1. LRG Dead Serious Hoodie
2. Kiks TYO T-shirt
3. Evisu Jeans
4. Incredible Hulk BAPEStas (Mua tại Busy Workshop)

2008: The "Kanye To The" Forum Member

Thời điểm này, Kanye West dẫn đầu xu hướng nổi bật thời trang nổi bật của năm. Các diễn đàn như Kanye To The và Dress Like Kanye West đã đưa rapper từ một người mới chính thức nổi trở thành biểu tượng phong cách mới. Sự hợp tác với Louis Vuitton và Nike cũng đã nâng cao uy tín của anh ấy một cách đáng kể.

Những brand được yêu thích thời kỳ này: A.P.C, Rogue Status, Staple, hay bất kỳ item nào Kanye mặc.

1. Staple Pigeon Snapback
2. Shutter Shades (ra mắt sau bài hát "Stronger")
3. Neckerchief
4. BBC Cardigan
5. Rogue Status AK-47 T-shirt
6. Vans x Supreme Bad Brains Sk8-Hi (Mua tại Flight Club)

Năm 2011: The Americana Addict 

Nhờ các blog như "A Continue Lean and Inventory", việc quần áo được sản xuất ở đâu và như thế nào trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với người tiêu dùng. Các thương hiệu như Engineered Garments, Nigel Cabourn, The Hill-Side và Mark McNairy trở nên phổ biến.

1. Levi's Vintage Clothing Trucker Jacket 
2. Gitman Bros. Vintage Oxford Shirt
3. Engineered Garments Field Jacket
4. Unis Gio Chinos 
5. Mark McNairy x HAVEN Boots

2012: The Designer-Dripped #Influencer

Xu hướng kết hợp giữa thời trang và hiphop dành cho nam giới trở nên phổ biến. Sở thích của các rapper đối với áo phông Givenchy đã biến thương hiệu này thành một thương hiệu thời trang đường phố hot bất chấp giá cả. Ngoài ra, quần jean dành cho người đi xe đạp Balmain và quần thể thao bằng da của En Noir đã mở ra xu hướng "tất cả mọi thứ đều bằng da" trong thời điểm này.

Những brand được yêu thích thời kỳ này:  En Noir, SSUR, Givenchy, Black Scale, 3.1 Phillip Lim, Balmain, Comme des Garcons

1. SSUR "Comme des Fuckdown" Beanie 
2. 3.1 Phillip Lim Braided Leather Jacket 
3. Givenchy Shark Sweater
4. En Noir Leather Sweatpants 
5. Nike Air Yeezy IIs

Năm 2013: The Rebloggable Street Goth

A$AP Rocky đã đúng: Quần áo trở nên kỳ lạ hơn nhưng chúng cũng trở nên ít màu mè hơn và chịu nhiều ảnh hưởng bởi Internet. Các thương hiệu như Hood By Air, PYREX, LPD New York, 40 Oz. NY và Been Trill có được danh tiếng nhờ người dùng Tumblr và Instagram.

Những brand được yêu thích thời kỳ này: Hood By Air, LPD New York, 40 Oz. NY, Mọi thứ trên Tumblr

Năm 2015

Gucci cũng đã có cú bật dậy mạnh mẽ vào năm 2015 nhờ sự trợ giúp của mạng xã hội. Sau khi thuê Alesandro Michele, vị tân giám đốc sáng tạo này đã dẫn dắt thương hiệu đến gần hơn với thế hệ Millennials nhờ sự nhạy cảm và khả năng nắm bắt xu hướng tốt. Thời điểm này, giới trẻ yêu thích trang phục theo phong cách Streetwear mang lại sự thoải mái như áo phông, áo hoodie và giày thể thao.

Những brand được yêu thích thời kỳ này: Gucci, Stussy và Supreme

 

Năm 2017 

Đây là năm của sneakers trên cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng khi Nike và adidas ra mắt hàng loạt những mẫu giày mới. Ngoài ra còn có, các nhãn hàng thời trang chuyên về quần áo như Rick Owens, Balenciaga, Gucci cũng tung ra những mẫu sneakers của riêng mình.

Do sự ảnh hưởng của những hãng thời hãng thời trang Urban Streetwear như FOG, Yeezy mà các màu gam đất (tan, olive, hồng pantel, nâu… ) xuất hiện nhiều trên quần áo. Phong cách này mang lại cảm giác bụi bặm và cá tính cho người mặc.

Năm 2020

Bắt đầu từ năm 2020, chúng ta đã chứng kiến nhiều bước tiến mới trong phong cách thời trang của các fashionista, tạo nên những outfit đậm chất đường phố và cá tính. Một trong số những món đồ hot trend được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình là Áo tay dài Oversize, Souvenir jacket/bomber,...

Các màn hợp tác giữa Supreme x Louis Vuitton 2017, Dior x KAWS 2018 hay BAPE x Coach trong năm 2020 này là những cột mốc đánh dấu sự phát triển và vị trí của streetwear trong thế giới thời trang hiện đại. Một số NTK phong cách streetwear còn giữ trọng trách Giám đốc sáng tạo cho những thương hiệu cao cấp như Virgil Abloh tại Louis Vuitton, Kim Jones tại Dior và Fendi…

bst supreme x louis vuitton 2017 phong cách thời trang streetwear

Năm 2021 

Streeatwear trở nên phổ biến với xu hướng Essential đề cao tính đơn giản và độ tập trung của bộ trang phục. Người mặc thường chỉ mặc một chiếc tee và quân jean rách hoặc quần short rách, tạo điểm nhấn bằng cách kết hợp nhiều màu sắc hoặc các phụ kiện khác. Ngoài ra xu hướng Retro cũng gây ảnh hưởng lớn trong thời kỳ này.

Năm 2021 cũng đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập của nhà mốt Gucci. BST Gucci Aria đã mở ra một viễn cảnh thời trang tương lai độc đáo, vượt khỏi mọi khuôn khổ và nguyên tắc thông thường với 94 bộ trang phục mang đậm dấu ấn hoài niệm thập niên 90 và chất “campy” đầy phóng khoáng, lãng mạn.

Những brand được yêu thích thời kỳ này: Supreme, BAPE, Off – White

streetwear-la-gi-2

Năm 2022

Có thể nói năm nay là năm có nhiều biến động trong giới thời trang đường phố và cộng đồng sneakerhead khi sự kết hợp giữa adidas và Yeezy đã chính thức chấm dứt, đế chế Ye cũng vậy. 

Nói về xu hướng thời trang thì Hype Streetwear hiện đang có sức hút lớn đối với các tín đồ thời trang đường phố. Minh chứng rõ nhất cho điều này đó là các sản phẩm theo xu hướng Hype Streetwear vừa ra mắt đều trong tình trạng cháy hàng. 

Xu hướng thời trang Hype Streetwear

Nguồn: tổng hợp

0
Comments 0
Đăng nhập để bình luận
Prev Post Năm nay, Nike cũng đã bổ sung một số đôi giày để đáp ứng nhu cầu cao của người chơi giày. Thương hiệu dự kiến sẽ mang trở lại một đôi Dunk Lows...
Next Post Nike dường như có nguồn cảm hứng vô tận với chủ đề Tết Nguyên đán con thỏ năm 2023..........
Remarkable