Search
Sign In
Notification
Your Cart 2 items
Subtotal : $1559

Tổng hợp "drama" giữa Ye x GAP x Adidas 

  • 528

Kanye West gần đây là chủ đề của rất nhiều trang báo bởi những phát ngôn trên mạng xã hội của anh. Có thể nhắc đến các bài đăng đặc biệt nhắm vào Daniel Cherry III, phó chủ tịch và tổng giám đốc cấp cao của Adidas, người mà Ye nhiều lần chế nhạo và đe dọa sẽ có hành động pháp lý. Hoặc nỗ lực tái tạo lại nền giáo dục tại Học viện DONDA với mục tiêu dài hạn cao cả của mình.

Ye là một người bí ẩn, và thật khó để phân biệt đâu là vĩnh viễn và đâu là thoáng qua trong thế giới của anh. Trong những tuần gần đây, Ye đã cho cả adidas và GAP lên sóng. Anh ấy đã nói nhiều lần về sự không hài lòng của mình với cả hai thương hiệu và nhãn hiệu YEEZY của anh ấy đang bị lôi kéo vào vấn đề pháp lý với GAP. Điều này khiến người hâm mộ tự hỏi liệu những cuộc chiến này có ảnh hưởng lâu dài đến thương hiệu YEEZY và những nỗ lực sáng tạo của Ye nói chung hay không. 

Cùng Sneakerhead Vietnam sơ lược lại những gì đã xảy ra, đang xảy ra trong hiện tại và những gì có thể xảy ra trong tương lai.

Giải thích các cáo buộc

Ye đã bày tỏ sự cay đắng của mình đối với Adidas kể từ tháng 6. Sự việc bắt đầu bằng nghi vấn đôi sandal Adilette 22 đạo nhái Yeezy Slide của anh. Tiếp đến là khiếu nại dành cho thương hiệu này vì mở ra YEEZY Day mà không nhận được sự chấp thuận của anh ấy. Thậm chí Ye đã công khai rằng anh ấy đã được đề nghị một tỷ đô la từ ông lớn Adidas này. 

Sau đó, vào ngày 5 tháng 9, Ye nói trong một câu chuyện trên Instagram rằng anh ấy đã “dàn xếp” với adidas và GAP là “người tiếp theo”. Vài ngày trước khi câu chuyện đó được đăng, Ye đã bắt đầu công khai chỉ trích GAP, cáo buộc rằng họ đã đánh cắp thiết kế của anh ấy và nói rằng anh ấy dự định mở cửa hàng YEEZY độc lập của riêng mình.

Vào ngày 12 tháng 9, Ye đã nâng cao kỷ lục bằng cách thông báo rằng anh ấy sẽ rời khỏi cả adidas và GAP khi hợp đồng của anh ấy với mỗi công ty hết hạn. “Đã đến lúc tôi phải làm việc đó một mình,” Ye nói với Bloomberg vào ngày 12 tháng 9. “Chúng tôi đã tạo ra những ý tưởng sẽ thay đổi hàng may mặc mãi mãi… bây giờ đã đến lúc Ye tạo ra ngành công nghiệp mới. Không còn công ty nào đứng giữa tôi và khán giả nữa ”.

Trong những năm trước đó, Ye đã bày tỏ nhu cầu làm việc với các thương hiệu như adidas và GAP bởi vì họ có phương tiện sản xuất mà anh ấy vô cùng khao khát để thực hiện tầm nhìn thời trang của mình. Tuy nhiên, mọi thứ dường như trở nên căng thẳng hơn vào ngày 15 tháng 9, khi Ye thiếu kiên nhẫn thông báo rằng quan hệ đối tác với GAP đã bị chấm dứt và có hiệu lực ngay lập tức. “GAP khiến Ye không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấm dứt thỏa thuận hợp tác của họ vì sự không tuân thủ đáng kể của GAP,” luật sư của West Nicholas Gravante, Jr. cho biết trong một tuyên bố với Footwear News. 

Mọi chuyện cũng không chỉ là điều đáng tiếc: hình ảnh về thông báo chấm dứt hợp đồng do các luật sư của YEEZY gửi tới GAP bắt đầu lan truyền trên internet. Kenneth Anand, một luật sư, tác giả, giáo sư và đồng sáng tạo của Sneaker Law, người gần đây đã đại diện cho John Geiger trong trận chiến thương hiệu của anh ấy với Nike. Việc Ye đối đầu với các đối tác anh ấy được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội, tuy nhiên nó tạo nên cảm giác giống như một cuộc chiến tranh giành chức vị hơn là một bất đồng trong kinh doanh.

Theo Anand, các vấn đề cá nhân và pháp lý về bản chất là phổ biến giữa các đối tác, các công ty. Thế nhưng điều không phổ biến ở đây là cách Ye xử lý vấn đề. Anh chia sẻ: “Một đối tác có thể không thích điều gì đó mà đối tác kia đang làm, nhưng thông thường, họ sẽ giải quyết việc đó một cách riêng tư, đằng sau những cánh cửa đóng kín”, “Sự khác biệt với Ye là anh ấy đưa nó lên internet. Đó là đòn bẩy của anh ấy: thu hút công chúng và lượng người hâm mộ rất háo hức ủng hộ anh ấy.”

Phát biểu với CNBC vào ngày 17 tháng 9, Ye cho biết rằng anh ấy rất hy vọng vào mối quan hệ đối tác và hiểu những khó khăn mà anh ấy phải đối mặt lúc đầu nhưng anh thất vọng vì bản thân không có tiếng nói trong việc định giá và một số yếu tố khác: những lời hứa sẽ mở các cửa hàng YEEZY GAP, các màu sắc và kho dự trữ không được chấp thuận. Tất cả những điều này đã khiến anh đặt câu hỏi về vị trí của mình tại công ty. 

Ye chia sẻ: “Nó rất bực bội, nó rất thất vọng, bởi vì tôi đã đặt cược tất cả mọi thứ tôi có. Tôi đặt lên hàng đầu mối quan hệ này… Và đôi khi tôi nói chuyện với những người đàn ông, những người đứng đầu, những người lãnh đạo, tôi giống như người câm trong mắt họ hay như thế nào đó" và anh kết luật rằng "Chương trình của chúng tôi, không phù hợp." 

Điều này có ý nghĩa gì đối với YEEZY?

Trong 48 giờ sau cuộc trò chuyện với CNBC, Ye đã đăng lên Instagram của mình một tài liệu có tiêu đề “Tóm tắt các hạn chế đối với các hoạt động độc lập của YEEZY”. Đoạn văn bản hợp pháp này chỉ ra rằng mặc dù nghệ sĩ và nhà thiết kế đã chấm dứt hợp đồng với GAP, nhưng thương hiệu của anh ấy vẫn phải tuân theo một số giới hạn nhất định. Các sản phẩm mà Ye và YEEZY đã làm với adidas trước đây cũng được kể tên. Điều này khiến người hâm mộ tự hỏi: liệu Ye có cắt đứt quan hệ với Three Stripes không?

Theo Anand, có vẻ như ý nghĩa của tài liệu mà Ye đã chia sẻ không quá cao: “Thông báo này có vẻ đến từ các luật sư của Ye được chuẩn bị để thông báo cho anh ấy về những hạn chế hiện tại đối với các thoả thuận tương ứng của anh ấy”. Anh chia sẻ thêm: 

“Có vẻ như họ đang thực hiện tất cả các thỏa thuận mà Ye có với các đối tác của mình, và nói rằng 'đây là toàn bộ phạm vi sản phẩm mà bạn không thể tự mình làm ra nếu không chọc tức một trong hai công ty này.' Nói ngắn gọn, tài liệu này không phải là dấu hiệu cho thấy Ye sắp kết thúc mối quan hệ của mình với adidas - hơn thế nữa, một thông báo cho chính Ye về hàng hóa vì anh ấy có thể không thể thực hiện solo vẫn còn giới hạn bởi hợp đồng hoặc đang trong thời gian kiện tụng với GAP hoặc adidas.

Anand cũng đã giải thích rằng khi mối quan hệ đối tác giữa thương hiệu và nhà sản xuất / nhà phân phối như mối quan hệ giữa YEEZY và adidas hoặc GAP được thiết lập, thường có những hạn chế về những gì thương hiệu có thể sản xuất bên ngoài quan hệ đối tác trong khi nó đang diễn ra. 

Ví dụ: nếu YEEZY hợp tác với adidas, họ không được phép sản xuất và quảng cáo giày của chính mình vì giá trị cốt lõi của đôi giày này được tạo ra bởi đối tác hiện tại.

Tương lai của thương hiệu YEEZY như thế nào?

YEEZY sẽ ra sao nếu nó thực sự hoạt động solo? Hiện tại chúng ta cũng chưa biết rõ vì vài giờ sau khi anh ấy chia sẻ "Tóm tắt các hạn chế” ở trên về các hoạt động độc lập của YEEZY mà anh ấy đã đăng lên Instagram Stories của mình sau đấy đã được dỡ bỏ, những hạn chế đó kéo theo điều gì vẫn chưa được làm rõ. Về phía GAP, chúng ta cũng cần lưu ý rằng bộ sưu tập YEEZY GAP ENGINEERED BY BALENCIAGA chịu sự quản lý của một thỏa thuận khác và sẽ không bị ảnh hưởng bởi cùng một thỏa thuận.

Tại thời điểm viết bài, không có thêm thông tin nào về việc chấm dứt quan hệ đối tác của YEEZY với adidas. Dấu hiệu duy nhất chúng tôi có thể nói đó là thông báo này được chuẩn bị cho Ye bởi luật sư của anh ấy. Theo Anand nó có thể xem là phương hướng sẽ xảy ra với hầu hết các quan hệ đối tác như thế này. Anh cũng nói: “Đây là những thủ tục pháp lý rất tiêu chuẩn thường được hoạt động,”. Đồng thời, anh cũng lưu ý rằng việc Ye phát sóng một cách chi tiết trước công chúng có thể khiến tình hình có vẻ phức tạp hơn thực tế.

kanye west ye gap parntership end terminated cancelled news info story

Có gì trong số tất cả các nhãn hiệu mà Ye đã nộp đơn trong vài tháng qua? 

Những người hâm mộ tinh mắt đã nhận thấy rằng Ye đang tăng cường việc đăng ký nhãn hiệu, nhắm đến mọi thứ, từ các công viên giải trí và NFT mang nhãn hiệu YEEZUS cho đến đồ chơi và hơn thế nữa. Có những mặt hàng khác xa với quần áo và giày dép tiêu chuẩn của anh ấy.

Anand nói: “Rất nhiều người thích thảo luận về các hồ sơ nhãn hiệu mới nhất của Ye và có vẻ như có hàng trăm danh mục sản phẩm khác nhau.” Tuy nhiên Anand cũng lưu ý rằng những người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu chỉ có một lượng thời gian giới hạn để đi vào “thương mại”, vì vậy cuối cùng danh sách nhãn hiệu trên sẽ được rút gọn.

Có lẽ điều đó không đáng phải băn khoăn hoặc suy nghĩ về những gì tiếp theo sẽ xảy đến với Ye và adidas, hay Ye và GAP, hoặc các dự án kinh doanh solo của Ye. Tốt hơn là bạn chỉ nên tận hưởng những câu chuyện này và xem nó là bài học cho bản thân. 

Anand nói: “Cá nhân tôi nghĩ rằng những điều này mang tính giáo dục dành cho tất cả mọi người. “Hiếm khi chúng ta được xem hậu trường của các cuộc mâu thuẫn như thế này. Đây là một bài học lớn cho các nhà thiết kế và nhà sáng tạo tiềm năng. Nếu bạn khao khát có được những giao dịch tầm cỡ như Ye, giờ bạn đã biết chúng trông như thế nào - và khó khăn như thế nào để thực hiện được."

Nguồn: Thegrio, Hypebeast


0
Comments 0
Đăng nhập để bình luận
Prev Post Chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế được cho là thành công nhất lịch sử thế giới - 7-Eleven đã có dấu ấn của mình trên ba mẫu giày mới của Crocs:...
Next Post adiClub chính thức ra mắt trên toàn cầu vào tháng 3/2022, đã lần lượt được giới thiệu tại các đất nước khu vực Châu Á Thái Bình Dương như Nhật...............
Remarkable