Search
Sign In
Notification
Your Cart 2 items
Subtotal : $1559

Lịch sử hình thành của Onitsuka Tiger - thương hiệu giày bền bỉ theo thời gian

  • 441

Onitsuka Tiger là một trong những công ty giày có uy tín nhất trong lịch sử. Thông qua sự đổi mới tiên phong của tiền thân ASICS, Onitsuka Tiger đã góp phần thay đổi công nghệ giày thông qua những phát minh hoặc nguồn cảm hứng vẫn ảnh hưởng đến văn hóa thể thao trên toàn thế giới. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Onitsuka Tiger đã là một thương hiệu đầy khát vọng.

onitsuka tiger corsair

  • 1949 Công ty TNHH Onitsuka được thành lập tại Kobe, Nhật Bản.
  • 1951 Chiếc giày thành công đầu tiên - một đôi giày thể thao dành cho sân bóng rổ lấy cảm hứng từ lực hút xúc tu được mệnh danh là “Giày Octopus”.
  • 1953 Giày chạy bộ Onitsuka Tiger đầu tiên. “Marathon Tabi” là loại giày xẻ mũi giống với tất Tabi truyền thống.
  • 1956 Trở thành giày chính thức của Đội tuyển bóng rổ Olympic Nhật Bản.
  • 1957 Vận động viên đoạt huy chương vàng Olympic chân trần Abebe Bikila thắt dây đôi giày đầu tiên và giành chiến thắng ở Mainichi Marathon. 
  • 1964 Phil Knight và huấn luyện viên Prefontaine Bill Bowerman thành lập Blue Ribbon Sports với tư cách là nhà phân phối tại Hoa Kỳ cho Onitsuka Tiger.
  • 1966 Nhãn hiệu Tiger Stripes đầu tiên xuất hiện trên đôi giày “Mexico 66” được sản xuất cho cuộc thử nghiệm trước Thế vận hội Olympic 1968 tại Thành phố Mexico.
  • 1968 Bill Bowerman tạo ra “The Cortez” cho Onitsuka Tiger. Blue Ribbon Sports trở thành Nike và cả Nike và Onitsuka Tiger đều giữ quyền đối với giày. Nike vẫn giữ tên “The Cortez” và Onitsuka Tiger đổi tên phiên bản giống hệt của họ là “The Corsair”.
  • 1972 Bắt đầu thời kỳ bùng nổ chạy bộ ở Mỹ.
  • 1976 Lasse Viren giành huy chương vàng ở nội dung 10.000 mét tại Thế vận hội Montreal với đôi giày Tiger Runsparks thiết kế riêng và thực hiện vòng đua chiến thắng bằng chân trần, giữ đôi giày cao quá đầu.
  • 1977 Sáp nhập với GTO và Jelenk để trở thành ASICS.
  • Lý Tiểu Long năm 1978 mang giày “Mexico 66” màu vàng/đen và bộ đồ thể thao phù hợp trong Death's Game.
  • 1978 Ra mắt “The California” - một loại giày chạy bộ với những cải tiến mới như đế loe và băng phản chiếu ở gót chân ở độ cao của Jogging Boom.
  • 1986 Ra mắt công nghệ Gel mới.
  • 1990 Mở Viện Nghiên cứu Khoa học Thể thao ở Kobe, Nhật Bản.
  • 2002 Khởi động lại nhẹ nhàng thương hiệu Onitsuka Tiger.
  • 2007 Ông Onitsuka qua đời ở tuổi 90.

Cựu sĩ quan quân đội Kihachiro Onitsuka nhận ra rằng cần phải làm nhiều việc để cứu Nhật Bản khỏi suy thoái kinh tế và văn hóa sau Thế chiến thứ hai. Onitsuka, lấy cảm hứng từ ý tưởng của nhà thơ La Mã Juvenal về “một tâm hồn khỏe mạnh trong một cơ thể khỏe mạnh” - đã đặt cả tâm huyết của mình vào những đôi giày thể thao và thành lập Công ty TNHH Onitsuka vào năm 1949.

the 1953 onitsuka tiger marathon tabi shoe

Không được đào tạo bài bản và làm việc tại phòng khách, đôi giày đầu tiên của anh - dành cho đội bóng rổ trường trung học Kobe - trông giống dép rơm hơn là giày thể thao và vấp phải sự chế nhạo.

Trong hai năm tiếp theo, Onitsuka đã theo dõi vô số trận đấu và luyện tập, để ý đến vấn đề phổ biến nhất mà các cầu thủ gặp phải: Trượt chân. Hành động dừng/bắt đầu nhanh trên sân thường xuyên khiến các cầu thủ bị ngã. Nguồn cảm hứng bất ngờ (sẽ trở thành chủ đề phổ biến trong suốt lịch sử của công ty) đã đến với anh.

Ăn salad bạch tuộc, một trong những xúc tu bị dính vào thành bát. Nó sẽ không bong ra và anh chợt nảy ra một ý nghĩ, "tại sao không sử dụng cùng một giác hút như các xúc tu ở lòng bàn chân?"

Thử nghiệm tỏ ra quá hiệu quả nhưng sau một số điều chỉnh, họ đã thành công. Phanh và cắt đế cao su lấy cảm hứng từ xúc tu, đội bóng rổ trường trung học Kobe đã giành chức vô địch năm đó. Sự lan rộng và chất lượng được cải thiện đến mức đến năm 1956, Onitsuka Tigers đã trở thành giày chính thức của Đội tuyển Olympic Nhật Bản.

Khi tìm kiếm các môn thể thao khác, Onitsuka đã tạo ra đôi giày chạy bộ đầu tiên của mình vào năm 1953. “Marathon Tabi” được mô phỏng theo loại tất tabi xẻ ngón truyền thống thường được các vận động viên chạy đường dài Nhật Bản mang. “Marathon Tabi” được trang bị đế cao su và mũ giày làm từ vật liệu bền hơn.

Cùng năm đó, giày “MARUP” được ra mắt - được thiết kế đặc biệt cho các cuộc đua tiếp sức marathon bằng cách giảm mệt mỏi khi chạy đường dài. Phần trên được làm từ vinylon, một chất liệu bền gấp ba lần cotton và ngăn mồ hôi. 

Bruce Lee wearing Mexico 66 Tigers in the movie Game of Death

Trong khi Onitsuka cải tiến thêm dòng giày chạy bộ của mình, anh đã tham khảo ý kiến của vận động viên marathon hàng đầu Toru Terasawa, hỏi anh ấy những vấn đề lớn nhất mà các vận động viên chạy đường dài gặp phải là gì. Terasawa chỉ trả lời đơn giản, “vết phồng rộp.” Những vết phồng rộp hình thành sau 10 hoặc 15 dặm trong một cuộc chạy marathon đã biến đôi chân của vận động viên thành chiếc bánh hamburger vào cuối ngày 26.2. Các vận động viên chạy bộ Nhật Bản coi vấn đề này bằng chủ nghĩa chí mạng khắc kỷ - vết phồng rộp là một phần không thể tách rời của cuộc chạy marathon, một bài kiểm tra sức bền khác.

Bắt đầu bằng việc hỏi ý kiến bác sĩ về việc hình thành mụn nước, có ba vấn đề cần giải quyết: Độ ẩm, nhiệt và ma sát.

Quan sát những ngón chân nhăn nheo của mình trong bồn tắm, Onitsuka nhận ra rằng đôi giày tự tạo ra bồn tắm dành cho đôi chân ra mồ hôi. Họ cần sự lưu thông không khí.

Công ty đã bắt tay vào thực hiện, tạo ra một đôi giày thể thao có lớp vải rộng rãi ở phía trên và có lỗ ở bên hông để giúp chúng thoáng khí và đế hai lớp để bảo vệ khỏi nhiệt và ma sát. Chiếc giày này, “Magic Runner,” cũng thổi không khí khi tiếp đất bằng chân và hút không khí khi cất cánh.

Terasawa đã có thể chạy marathon lần đầu tiên mà không bị phồng rộp.

the 1951 onitsuka tiger octopus basketball sneaker

Danh tiếng của giày chạy bộ Onitsuka Tiger đã lan rộng ra quốc tế khi vận động viên điền kinh người Ethiopia mang tính biểu tượng Abebe Bikila - được biết đến với chiến thắng trong cuộc thi chạy chân trần Olympic Marathon - xỏ đôi giày đầu tiên của mình. Năm 1956, ông không chạy bằng giày. Năm 1957, ông tham gia Onitsuka Tigers.

Để ý ở Mỹ, chàng trai trẻ Phil Knight - mới tốt nghiệp Trường Kinh doanh Stanford - đã nhìn thấy tiềm năng ở thị trường Mỹ. Cùng với huấn luyện viên điền kinh huyền thoại Bill Bowerman, hai người đã thành lập Blue Ribbon Sports để phụ trách việc phân phối cho Tiger tại Mỹ.

Blue Ribbon Sports sau này trở thành Nike và nhiều đôi giày thể thao đầu tiên của Nike được sản xuất bởi các kỹ sư Onitsuka Tiger tại Nhật Bản.

Onitsuka bắt đầu quá trình tạo ra kiểu dáng thương hiệu để phân biệt với các thương hiệu khác vào năm 1960 (nhiều đôi ban đầu gần giống với ba sọc được adidas sử dụng). Sau khi nghiên cứu 200 biến thể - mẫu ba sọc uốn cong được giới thiệu vào năm 1966. Được mệnh danh là “Mexico 66”, đôi giày được sản xuất cho cuộc thử nghiệm trước Olympic 1968 ở Thành phố Mexico.

tiger corsair shoes in Bruce Lee black and gold two tone

Không giống như các thiết kế có thương hiệu khác, sọc hổ có chức năng thực sự trên dấu hiệu nhận dạng của chúng. Dây buộc của giày được tích hợp vào sọc dọc để cải thiện độ ổn định và tính linh hoạt.

Năm 1968, Bill Bowerman đã tạo ra “Cortez” cho Onitsuka Tiger, nhưng khi hai công ty tách ra, cả hai vẫn giữ quyền đối với mẫu này. Nike đã được trao quyền đặt tên và Onitsuka đã đổi tên phiên bản giống hệt của họ thành “Corsair”. Để tạo sự khác biệt hơn nữa cho đôi giày, Nike đã tạo ra dấu swoosh.

Năm 1977, Onitsuka Tiger sáp nhập với hai hãng cùng thời khác để trở thành ASICS - từ viết tắt bắt nguồn từ Juvenal, viết tắt của Anima Sana in Corpore, “một tâm hồn khỏe mạnh trong một cơ thể khỏe mạnh” - tiếp tục các nguyên tắc sáng lập của thương hiệu.

Onitsuka Tiger được ra mắt lại một cách lặng lẽ vào năm 2002 và Nippon Made của Onitsuka Tiger - dòng sản phẩm cao cấp được sản xuất thủ công hoàn toàn tại Tokyo với vật liệu chất lượng cao - đã khởi động lại những sản phẩm mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu bắt đầu từ năm 2008.

tiger horizonia shoes

Từ một doanh nghiệp bốn nhân viên chuyên sản xuất giày sandal cho học sinh, họ đã trở thành một trong những thương hiệu giày thể thao có ảnh hưởng nhất thế giới. Theo đuổi Kodawari - không ngừng theo đuổi sự hoàn hảo không thể đạt được - Onitsuka Tiger và ASICS đã thay đổi môn thể thao và cách mọi người di chuyển trong hơn 70 năm.

 

0
Comments 0
Đăng nhập để bình luận
Prev Post Nike tiếp tục mở rộng các sản phẩm P-6000 lấy cảm hứng từ phong cách retro cổ điển....
Next Post Converse đã chuẩn bị hai phiên bản One Star Pro và Chuck Taylor All Star để ca ngợi di sản và truyền thống của cộng đồng Latin................
Remarkable